Theo thống kê đến năm 2024, Việt Nam có trên 78 triệu người sử dụng Internet, 72,7 triệu người dùng mạng xã hội, thực hiện khoảng 17,5 tỷ giao dịch trực tuyến. Quy mô lớn, tốc độ phát triển nhanh của không gian mạng đã và đang bị các đối tượng xấu triệt để khai thác để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Thời gian gần đây, lực lượng Công an đã phát hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo mới, nguy hiểm. Cụ thể, các đối tượng giả danh cán bộ công an, cán bộ thuế gọi điện yêu cầu người dân cung cấp thông tin căn cước công dân, mã OTP, cài đặt ứng dụng lạ, truy cập các trang web giả mạo để chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng.
Một số đối tượng còn lập các trang mạng xã hội có dấu “tích xanh” giả mạo các cơ quan như Cục An ninh mạng, văn phòng luật sư… đăng tải thông tin “cảnh báo lừa đảo” để tạo lòng tin, sau đó dụ dỗ người dân chuyển tiền với lý do hỗ trợ thu hồi tài sản bị lừa, gây thiệt hại hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
Thủ đoạn cắt ghép hình ảnh nhạy cảm nhằm uy hiếp, bôi nhọ người có uy tín, ép họ chuyển tiền để bịt miệng cũng ngày càng phổ biến. Các đối tượng sử dụng SIM rác, tài khoản email ẩn danh để tống tiền và đe dọa nạn nhân.
Ngoài ra, các hội nhóm trên mạng xã hội giả danh cộng đồng mua bán vé sự kiện, săn vé âm nhạc... cũng là nơi nhiều đối tượng lợi dụng để lừa đảo qua hình thức bán vé giả, vé đã qua sử dụng hoặc giả mạo xác nhận thanh toán.
Đáng báo động hơn, tội phạm công nghệ cao hiện nay có tính chất xuyên quốc gia. Nhiều đường dây do người nước ngoài cầm đầu lôi kéo người Việt Nam sang Campuchia, Lào, Myanmar làm việc tại các công ty trá hình để thực hiện hành vi lừa đảo. Chúng thiết lập hệ thống kỹ thuật ngay trong lãnh thổ Việt Nam nhằm qua mặt các cơ quan chức năng.
Trước tình hình đó, Chính phủ và Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa và đấu tranh. Trong đó, yêu cầu tăng cường quản lý SIM điện thoại, ví điện tử, tài khoản ngân hàng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, cảnh giác của người dân.
Tại địa phương, lực lượng công an xã, các cơ quan ban ngành cần chủ động tổ chức tuyên truyền thường xuyên đến người dân, đồng thời xây dựng các kênh thông tin chính thống như Zalo OA, trang thông tin điện tử của xã để cập nhật nhanh chóng các cảnh báo về tội phạm mạng, tiếp nhận tin báo từ Nhân dân.
Các tổ chức tín dụng, ngân hàng cần kết nối dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin tài khoản, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an trong xử lý các giao dịch bất thường, ngăn chặn thiệt hại cho người dân.
Mỗi người dân, hộ gia đình cần chủ động nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP cho người lạ. Không truy cập vào đường link lạ, không cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc, không chuyển tiền theo yêu cầu của người tự xưng là công an, kiểm sát, ngân hàng hay luật sư nếu chưa xác minh rõ ràng.
Khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn, người dân cần kịp thời báo tin cho Công an xã Hoằng Châu hoặc cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn, xử lý, hỗ trợ.
Mỗi người dân hãy là một “lá chắn số” bảo vệ chính mình, gia đình và cộng đồng trước các nguy cơ tội phạm mạng. Chung tay phòng, chống tội phạm trên không gian mạng chính là góp phần giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng xã hội an toàn, văn minh, vì một cuộc sống bình yên của mỗi người dân.